ICT_An introduction to the Kirkpatrick model:
வணக்கம் தோழர்களே !
ஒரு ஆசிரியராக, கற்பித்தல்-கற்றல் மற்றும் மதிப்பீடுகளின் அடிப்படைக் கொள்கைகளைப் பற்றிய புரிதல் இருப்பது முக்கியம். உங்களிடம் அதிகமான விருப்பங்கள் உள்ளன, மேலும் தகவலறிந்த முடிவுகளை நீங்கள் எடுக்கலாம். நீங்கள் பல்வேறு வகையான கற்பித்தல் நுட்பங்கள் மற்றும் மதிப்பீட்டு முறைகளில் பரிசோதனை செய்யலாம், அவற்றைக் கலக்கலாம் அல்லது மேம்படுத்தலாம், இறுதியாக உங்கள் கற்பித்தல் பாணிக்கு ஏற்றவாறு உங்கள் மாணவர்களின் வளர்ச்சித் தேவைகளுக்கு ஏற்றவாறு சரியான திட்டத்தை உருவாக்கலாம்.
இந்த கட்டுரையில், கிர்க்பாட்ரிக் மாதிரி, அல்லது இன்னும் குறிப்பாக, மற்றும் அதை அறிமுகம் பற்றி விவாதிக்க உள்ளோம். அது எவ்வாறு வந்தது, அடிப்படைக் கருத்துக்கள் என்ன, அதை உங்கள் வகுப்பறைக்கு எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம் என்பதைப் பார்ப்போம்.
What is the Kirkpatrick model?
கிர்க்பாட்ரிக் மாதிரியை டொனால்ட் கிர்க்பாட்ரிக் 1955 இல் உருவாக்கியுள்ளார். பயிற்சி மற்றும் கல்வித் திட்டங்களின் முடிவுகளை பகுப்பாய்வு செய்வதற்கும் மதிப்பீடு செய்வதற்கும் இது மிகவும் பிரபலமான மாதிரியாகும். மாதிரி நான்கு நிலைகளைக் கொண்டது. கிர்க்பாட்ரிக்கின் நான்கு நிலைகள் பயிற்சித் திட்டங்களை மதிப்பிடுவதற்கான வழிகளின் வரிசையாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.
What are those four levels of evaluation in the Kirkpatrick model
Level 1: Reaction
முதல் நிலை மதிப்பீடு பங்கேற்பாளர்கள் எந்த அளவிற்கு பயிற்சியை சாதகமாகவும், ஈடுபாட்டுடனும், பொருத்தமானதாகவும் கருதுகின்றனர். உங்கள் பயிற்சி நடை ஈடுபடுகிறதா மற்றும் கற்பவரின் கவனத்தைத் தக்கவைத்துக்கொள்வது அவசியமா என்பது குறித்த மதிப்புமிக்க தகவலை இது வழங்குகிறது. இந்த நிலை அடிப்படையில் நீங்கள் கற்பிப்பது எல்லா நேரங்களிலும் மாணவர்களை சென்றடைகிறது என்பதை உறுதிப்படுத்த உதவுகிறது.
Level 2: Learning
மதிப்பீட்டின் கிர்க்பாட்ரிக் மாதிரியின் இரண்டாவது நிலை மாணவர்கள் எந்த அளவிற்கு நோக்கம் மற்றும் அறிவைப் பெறுகிறார்கள் என்பது பற்றியது. வகுப்பறையில் பரீட்சைகள் அல்லது சோதனைகளின் போது இதை வழக்கமாக மதிப்பீடு செய்கிறோம். உங்கள் வகுப்பிலிருந்து மாணவர் எவ்வளவு கற்றுக்கொண்டார் என்பதையும், உங்கள் மாணவர்கள் சிறப்பாகக் கற்றுக்கொள்ள உதவுவதற்காக நீங்கள் எந்தெந்த பகுதிகளில் கவனம் செலுத்த வேண்டும் அல்லது மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் என்பதையும் இது உங்களுக்கு வழங்குகிறது.
Level 3: Behavior
மதிப்பீட்டின் மதிப்பீட்டின் நிலை மதிப்பீடு மாணவர்கள் நடைமுறையில் அல்லது சூழலில் அவர்கள் வகுப்பின் போது கற்றுக்கொண்டவற்றிலிருந்து எவ்வளவு விண்ணப்பிக்க முடியும் என்பதோடு நேரடியாக தொடர்புடையது. கிர்க்பாட்ரிக் மாதிரி வேலை பயிற்சி சூழல்களில் மிகவும் பொதுவாகப் பயன்படுத்தப்படுவதால், பயிற்சி அறிவு மாற்றப்பட்டால் அவர்கள் மதிப்பீடு செய்கிறார்கள், இதனால் மாணவர் தங்கள் வேலைகளுக்கு விண்ணப்பிக்க முடியும். கல்விச் சூழல்களில், ஆய்வகங்கள், பணிகள், நிஜ உலகப் பிரச்சினைகளுக்குத் தீர்வு காண சிறப்புத் திட்டங்கள் போன்றவற்றில் நடைமுறை அமர்வுகளாக மதிப்பீடு செய்யப்படலாம், அவை நிச்சயமாக வரவு அல்லது கூடுதல் மதிப்பீட்டு தந்திரங்களுக்கு மொழிபெயர்க்கப்படலாம்.
Level 4: Results
இறுதியாக, கிர்க்பாட்ரிக் மாதிரியின் நான்காவது நிலை என்னவென்றால், நீங்கள் நிறுவன மதிப்பீடுகளின் முடிவுகளை மதிப்பீடு செய்கிறீர்கள் மற்றும் பிற மதிப்பீட்டு முடிவுகளை உங்கள் மாணவர்கள் உண்மையிலேயே கற்றல் முடிவுகளை அடைந்திருக்கிறார்களா என்பதைப் பார்க்க சூழலில் வைக்கவும். அந்த கற்றல் விளைவுகளின் சாதனை குறித்து உங்கள் போதனையின் செயல்திறனை நீங்கள் அளவிட வேண்டும்.
புதிய கற்றல் கோட்பாடுகள், கற்பித்தல் உத்திகள் மற்றும் கல்வியில் பிற புதுப்பிப்புகள் குறித்து புதுப்பித்த நிலையில் இருக்க எங்கள் வலைதளத்தை தொடர்ந்து வாசிக்கவும்.
நன்றி.
Comments
Post a Comment
Thanks for the visit!