NEP 2020: தேசிய கல்வி கொள்கையிலிருந்து முக்கிய எடுத்துக்காட்டுகள்.





புதிய தேசிய கல்வி கொள்கை (NEP) ஜூலை 30 அன்று கல்வி அமைச்சினால் வெளியிடப்பட்டது. பள்ளிகள், கல்லூரிகளில் கல்வி, கற்பித்தல் மற்றும் மதிப்பீட்டு முறைகளை மறுசீரமைப்பதற்கான யோசனைகளை இக்கொள்கை பகிர்ந்து கொள்கிறது, அத்துடன் ஆசிரியரின் தொழில்முறை அளவிலான பயிற்சியும். அறிவிக்கப்பட்ட முக்கிய கொள்கை மாற்றங்களின் பட்டியல் இங்கு விளக்கப்படுகிறது.

பள்ளி அமைப்பு:

10 + 2 அமைப்பு 5 + 3 + 3 + 4 வடிவமாக பிரிக்கப்படும். பள்ளியின் முதல் ஐந்தாண்டுகள் மூன்று ஆண்டுக்கு முந்தைய தொடக்கப்பள்ளி மற்றும் 1 மற்றும் 2 வகுப்புகள் உள்ளிட்ட அடித்தள கட்டத்தை உள்ளடக்கும். அடுத்த மூன்று ஆண்டுகள் 3 முதல் 5 வகுப்புகள் வரை ஆயத்த கட்டமாக பிரிக்கப்படும், அதைத் தொடர்ந்து மூன்று ஆண்டுகள் நடுத்தர நிலை (வகுப்புகள் 6 முதல் 8 வரை), மற்றும் நான்கு ஆண்டுகள் இரண்டாம் நிலை (வகுப்புகள் 9 முதல் 12 வரை). விளையாட்டு, கலை, வர்த்தகம், அறிவியல் போன்ற இணை பாடத்திட்டங்கள் மற்றும் தொழில் பாடங்கள் ஒரே அளவில் நடத்தப்படும். மாணவர்கள் தங்கள் விருப்பப்படி படிப்புகளைத் தேர்வு செய்யலாம். 6 ஆம் வகுப்பு முதல் மாணவர்கள் குறியீட்டு முறையை எடுக்க அனுமதிக்கப்படுவார்கள். பகுப்பாய்வு, விமர்சன சிந்தனை மற்றும் கருத்தியல் தெளிவு போன்ற திறன்கள் பள்ளியில் கற்பிக்கப்படும்.

அறிக்கை அட்டைகள்:

மாணவர்களின் அறிக்கை அட்டைகள் சகாக்கள் மற்றும் ஆசிரியர்களால் மதிப்பாய்வு செய்யப்படும். பெற்றோர்கள், மாணவர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்களுக்கான கற்றல் தரவு மற்றும் ஊடாடும் கேள்வித்தாள்களின் அடிப்படையில் அவர்களின் பள்ளி ஆண்டுகளில் அவர்களின் வளர்ச்சியைக் கண்காணிக்க உதவும் செயற்கை நுண்ணறிவு அடிப்படையிலான மென்பொருளை மாணவர்கள் உருவாக்கி பயன்படுத்தலாம். முன்னேற்றத்தைக் கண்காணிக்க, அனைத்து மாணவர்களும் 3, 5, மற்றும் 8 ஆம் வகுப்புகளில் பள்ளித் தேர்வுகளை மேற்கொள்வார்கள், அவை பொருத்தமான அதிகாரத்தால் நடத்தப்படும்.

போர்டு தேர்வு: 

10 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்பு தேர்வுகள் - போர்டு தேர்வுகள் என குறிப்பிடப்படுகின்றன - இரண்டு சிரம நிலைகளில் நடைபெற வாய்ப்புள்ளது, மேலும் மாணவர்களுக்கு மதிப்பெண்களை மேம்படுத்த வாரியங்களில் இரண்டாவது வாய்ப்பு வழங்கப்படும். கலை, வர்த்தகம் மற்றும் அறிவியல் ஆகியவற்றின் ஸ்ட்ரீம் பிரிவைப் பொருட்படுத்தாமல் அவர்கள் படிப்புகளை எடுக்க இலவசமாக இருப்பார்கள். "மாணவர்களின் தேர்வு மற்றும் இரண்டு-சிறந்த முயற்சிகள், முதன்மையாக முக்கிய திறன்களை சோதிக்கும் மதிப்பீடுகள் அனைத்து வாரிய தேர்வுகளுக்கும் உடனடி முக்கிய சீர்திருத்தங்களாக இருக்க வேண்டும்" என்று NEP கூறியது. வருடாந்திர அல்லது செமஸ்டர் அல்லது மட்டு வாரிய தேர்வுகளின் ஒரு முறை மிகக் குறைந்த பொருளைச் சோதிக்க உருவாக்கப்படலாம், மேலும் அதனுடன் தொடர்புடைய பாடநெறி பள்ளியில் கற்பிக்கப்பட்ட உடனேயே எடுக்கப்படும், எனவே தேர்வுகளின் அழுத்தம் சிறப்பாக விநியோகிக்கப்படுகிறது மற்றும் குறைந்த தீவிரம் இருக்கும்.

மொழி கொள்கை:

கொள்கை கூறுகிறது, குறைந்தது 5 ஆம் வகுப்பு வரை (மற்றும் முன்னுரிமை 8 ஆம் வகுப்பு வரை) "வீட்டு மொழி அல்லது தாய்மொழி அல்லது உள்ளூர் / பிராந்திய மொழி" ஆக இருக்க வேண்டும். அதன்பிறகு, வீடு அல்லது உள்ளூர் மொழி தொடர்ந்து ஒரு மொழியாக கற்பிக்கப்பட வேண்டும். வரைவைப் போலன்றி, இறுதிக் கொள்கை மாநிலத்திற்கும், பிராந்தியத்திற்கும், குழந்தைக்கும் மூன்று மொழிகளைக் கற்க சுதந்திரம் அளிக்கிறது. இருப்பினும், மூன்று மொழிகளில் குறைந்தது இரண்டு மொழிகள் பூர்வீக இந்திய மொழிகளாக இருக்க வேண்டும்.

சேர்க்கைக்கான பொதுவான நுழைவுத் தேர்வு:

பள்ளி முதல் கல்லூரிகள் வரை, ஒரே நுழைவாயில் இருக்க வேண்டும் என்று அறிவுறுத்தப்படுகிறது. தேசிய சோதனை நிறுவனம் (என்.டி.ஏ) நாடு முழுவதும் உள்ள பல்கலைக்கழகங்களில் சேர்க்கைக்கான பொதுவான நுழைவுத் தேர்வை (சி.இ.இ) நடத்தும். ஒரு பொதுவான திறனாய்வு சோதனை, அத்துடன் அறிவியல், மனிதநேயம், மொழிகள், கலைகள் மற்றும் தொழில் பாடங்களில் சிறப்பு பொதுவான பாடத் தேர்வுகள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் குறைந்தது இரண்டு முறையாவது நடைபெறும். இது பெரும்பாலான பல்கலைக்கழகங்கள் இந்த பொதுவான நுழைவுத் தேர்வுகளைப் பயன்படுத்த அனுமதிக்கும் - ஒவ்வொன்றும் நூற்றுக்கணக்கான பல்கலைக்கழகங்கள் தங்களது சொந்த நுழைவுத் தேர்வுகளை வகுப்பதை விட, இதன் மூலம் மாணவர்கள், பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் கல்லூரிகள் மீதான சுமையை வெகுவாகக் குறைக்கும்" என்று NEP படித்தது. இது கட்டாயமாக இருக்காது மற்றும் தனிப்பட்ட பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் கல்லூரிகளுக்கு என்.டி.ஏ மதிப்பீடுகளை அவர்களின் சேர்க்கைக்கு பயன்படுத்த விடப்படும்.

வெளியேறும் புள்ளி:

“பெரிய பன்முக பல்கலைக்கழகங்களில் பட்டதாரி-நிலை, முதுகலை மற்றும் முனைவர் கல்வி, கடுமையான ஆராய்ச்சி அடிப்படையிலான நிபுணத்துவத்தை வழங்கும் போது” என்று NEP குறிப்பிட்டுள்ளது. இளங்கலை பட்டம் மூன்று அல்லது நான்கு ஆண்டு காலமாக இருக்கும், பல வெளியேறும் விருப்பங்களுடன். தொழில் மற்றும் தொழில்முறை பகுதிகள் உட்பட ஒரு ஒழுக்கம் அல்லது துறையில் ஒரு வருடம் முடித்த பின்னர் மாணவர்கள் சான்றிதழ் பெறுவார்கள், அல்லது இரண்டு வருட படிப்புக்குப் பிறகு டிப்ளோமா அல்லது மூன்று ஆண்டு திட்டத்திற்குப் பிறகு இளங்கலை பட்டம் பெறுவார்கள். நான்கு ஆண்டு வேலைத்திட்டம் மாணவர் அவர்களின் முக்கிய பகுதியிலுள்ள (ஆய்வுகளில்) கடுமையான ஆராய்ச்சி திட்டத்தை முடித்தால், ‘ஆராய்ச்சியுடன்’ பட்டம் பெறலாம்.


வெளிநாட்டு கல்லூரிகள்:

அதிக செயல்திறன் கொண்ட இந்திய பல்கலைக்கழகங்கள் பிற நாடுகளில் வளாகங்களை அமைக்க ஊக்குவிக்கப்படும், அதேபோல், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகங்களும், உலகின் முதல் 100 பல்கலைக்கழகங்களில் இருந்து இந்தியாவில் செயல்பட வசதியாக இருக்கும். அத்தகைய நுழைவுக்கு வசதியான ஒரு சட்டமன்ற கட்டமைப்பை அமல்படுத்தும், மேலும் இதுபோன்ற பல்கலைக்கழகங்களுக்கு இந்தியாவின் பிற தன்னாட்சி நிறுவனங்களுடன் இணையாக ஒழுங்குமுறை, ஆளுகை மற்றும் உள்ளடக்க விதிமுறைகள் குறித்து சிறப்பு வழங்கப்படும்.

மலிவு விலையில் பிரீமியம் கல்வியை வழங்கும் உலகளாவிய ஆய்வு இடமாக இந்தியா உயர்த்தப்படும், இதன் மூலம் விஸ்வா குருவாக தனது பங்கை மீட்டெடுக்க உதவும். NEP இன் படி, வெளிநாட்டிலிருந்து வரும் மாணவர்களை வரவேற்பது மற்றும் ஆதரிப்பது தொடர்பான அனைத்து விஷயங்களையும் ஒருங்கிணைக்க வெளிநாட்டு மாணவர்களை வழங்கும் ஒவ்வொரு HEI யிலும் ஒரு சர்வதேச மாணவர் அலுவலகம் அமைக்கப்படும்.


கிரெடிட் வங்கி:

 ஒரு அங்கீகரிக்கப்பட்ட கடன் வங்கி (ஏபிசி) நிறுவப்படும், இது பல்வேறு அங்கீகரிக்கப்பட்ட HEI களில் இருந்து சம்பாதித்த கல்வி வரவுகளை டிஜிட்டல் முறையில் சேமிக்கும், இதனால் ஒரு HEI இலிருந்து பட்டங்கள் சம்பாதிக்கப்பட்ட வரவுகளை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ள முடியும். மொழிகள், இலக்கியம், இசை, தத்துவம், இந்தாலஜி, கலை, நடனம், நாடகம், கல்வி, கணிதம், புள்ளிவிவரங்கள், தூய்மையான மற்றும் பயன்பாட்டு அறிவியல் போன்ற துறைகள். இந்த பாடங்களுக்கான அனைத்து இளங்கலை பட்டப்படிப்புகளிலும் கடன் வழங்கப்படும். அல்லது HEI இல் வகுப்பில் வழங்கப்படாதபோது ODL பயன்முறையின் மூலம் வழங்கப்படும்.

கல்வி தொழில்நுட்பம்:

கற்றல், மதிப்பீடு, திட்டமிடல், நிர்வாகம் மற்றும் பலவற்றை மேம்படுத்த தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவது குறித்த கருத்துக்களை இலவசமாகப் பரிமாறிக் கொள்ள ஒரு தளத்தை வழங்குவதற்காக ஒரு தன்னாட்சி அமைப்பு, தேசிய கல்வி தொழில்நுட்ப மன்றம் (NETF) உருவாக்கப்படும். மற்றும் உயர் கல்வி. NETF இன் நிரந்தர பணிகளில் ஒன்று, வெளிவரும் தொழில்நுட்பங்களை அவற்றின் சாத்தியமான மற்றும் இடையூறுக்கான மதிப்பிடப்பட்ட காலக்கெடுவின் அடிப்படையில் வகைப்படுத்துவதும், அவ்வப்போது இந்த பகுப்பாய்வை MHRD க்கு முன்வைப்பதும் ஆகும். இந்த உள்ளீடுகளின் அடிப்படையில், கல்வி முறையிலிருந்து பதில்களைக் கோரும் தொழில்நுட்பங்களை MHRD முறையாக அடையாளம் காணும். உள்ளடக்கம் பிராந்திய மொழிகளிலும் கிடைக்கும்.

CLICK HERE TO KNOW MORE ABOUT NEP 2020 























HealthKart Multivitamin Women with Ginseng extractGinkgo Bi

Comments